พา 'เด็ก' ไปงานหนังสือเด็กครั้งแรก

ช่วงอาทิตย์นี้ถ้าครอบครัวไหนไม่ได้ไปต่างจังหวัดล่ะก็ แนะนำให้พาลูกไปเดินเล่นงานหนังสือเด็กกันดีกว่า นอกจากจะได้ออกไปไหนพร้อมหน้าพร้อมตา...พ่อ แม่ ลูก แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กๆ รักการอ่านอีกด้วย






ครอบครัวเราไปกันเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาค่ะ พอดีเจนิซหยุดกลางภาคอาทิตย์หนึ่ง และคุณพ่อว่างวันนั้นพอดี เลยได้ไปเดินเล่นกัน แต่เดินไม่ทั่วนักหรอกค่ะ เพราะชั้นล่างยังไม่ได้เดินเลยอ่ะ รีบกลับบ้านเพราะกลัวรถติด อีกอย่างเด็กก็ได้ของถูกใจแล้วด้วย


จำได้ว่างานหนังสือเด็กครั้งแรกที่ได้ไปเดินเล่นนั้น ประมาณสักหก - เจ็ด ปีที่แล้วมั้ง เป็นช่วงที่อย่าให้รู้เชียวว่ามีงานหนังสือ จะงานอะไร...เล็ก หรือ ใหญ่ ไม่สนล่ะ ขอให้้ได้ไปเดินนสูดกลิ่นหนังสือเป็นชื่นใจ ตั้งแต่มีลูก...อารมณ์อยากไปงานหนังสือหดหายไปกว่าครี่ง...เหตุผลแรกคือเป็นห่วงลูก และถ้าไปก็มักจะหอบหิ้วกันไปหมด เดินดูอะไรไม่ถนัดนัก อีกอย่าง...อารมณ์อยากซื้อหนังสือไม่รู้หายไปไหน...ที่ซื้อๆ ไว้ก็ยังทั้งกองทั้งดองไว้ร่วมร้อยเล่ม (ไม่กล้านับค่ะ แต่เชื่อว่าถึงร้อยแน่ๆ ^^') อีกอย่างชั้นหนังสือเริ่มรับไม่ไหวแล้ว ล้นทะลักลงมานอนกองบนพื้นแล้ว ถ้ายังซื้ออีก...มีหวังชั้นหักแน่ๆ คงต้องโละหนังสือและทำชั้นใหม่ให้แข็งแรงกว่านี้แล้วค่อยว่ากันใหม่





วันที่ไปงาน...คนไม่ค่อยเยอะนะคะ เดินสบายมากกกก...ว่าไปตัวเองชอบมากกว่างานหนังสือที่มีคนเยอะๆ อีกนะ จะเดิน จะดูอะไรก็ไม่ต้องคอยกังวล ไม่ต้องมุด ไม่ต้องแหวก...แถมมีเวลาดู มีเวลาพิจารณาด้วยค่ะ หนังสือก็มีพอสมควร ทั้งหนังสือเด็ก หนังสือผู้ใหญ่ ฉะนั้นถึงวัยจะเลยเด็กมาแสนนาน...ก็สามารถไปเดินได้ รับรองว่ามีหนังสือติดไม้ติดมือกลับบ้านแน่ๆ


งานหนังสือเด็กครั้งนี้...เป็นครั้งแรกที่ได้พาเด็กที่บ้านไปเดินเล่น ตั้งแต่เข้าโรงเรียนเจนิซขอบอ่านหนังสือมากๆ (จริงๆ ชอบมาแต่ไหนแต่ไรแล้วล่ะ) อีกอย่างลูกเริ่มโตแล้ว เดินได้เองไม่ต้องหอบรถเข็นติดไปด้วยเหมือนอย่างแต่ก่อน และคิดว่าลูกน่าจะชอบ...เพราะในงานมีทั้งหนังสือ และของเล่นเยอะแยะ





เดินดูชั้นบนก่อน (งานจัดที่โซนซีทั้งสองชั้นนะคะ) เจนิซหยิบหนังสือหลายเล่ม ส่วนมากจะเป็นหนังสือนิทานที่มีรูุปนางเงือกทั้งนั้น เราก็บอกให้เดินให้ทั่วก่อน ดูให้ทั่วๆ แล้วค่อยกลับมาซื้อเล่มที่อยากได้ทีหลัง ลูกก็ยอม (แบบไม่เต็มใจเท่าไร) ก็เดินๆ กัน เราก็แวบๆ ไปหาหนังสือเกี่ยวกับเต่า เพราะโครงงานของลูกเทอมนี้เป็นเรื่องเต่า ก็ได้มาเล่มหนึ่ง ราคาแปดสิบบาท พิมพ์สี่สีทั้งเล่ม คุ้มมากค่ะ ^^ ส่วนลูกได้หนังสือบาร์บี้มาสองเล่ม (มันเป็นชุด จะมีของเล่น มีเกม มีนิทาน) จากนั้นก็เดินกันไปจนสุดมุมก็ไปเจอร้านหนึ่ง ขายของเล่นเป็นพวกตัวต่ออะไรเทือกนั้น เจนิซเห็นแล้วชอบมากกกก...เขามีให้ลองเล่นด้วย คุณนายเลยยึดหัวหาดเล่นอยู่เป็นนานสองนาน...และสุดท้ายคุณพ่อเลยควักกระเป๋าซื้อชุดใหญ่ให้ เสร็จจากบูทนี้เลยกลับบ้านกันเลย หมดโควต้าแล้ว ^^





สรุปความเสียหาย...ได้หนังสือมาหนึ่งเล่ม...หนังสือ + เกม + นิทาน มาสองชุด และของเล่นกล่องใหญ่อีกหนึ่งกล่อง คงจะไปกันวันเดียวนี่แหละค่ะ วันอื่นคุณพ่อไม่ว่างพาไปแล้ว
สำหรับคนที่อยากไป...งานหนังสือเด็กมีถึงวันอาทิตย์ที่ ๑๗ กรกฏาคมนี้เท่านั้นค่ะ 

ปล. คลิกรูปเพื่อดูภาพใหญ่ได้นะคะ ไฟล์ไม่งามนักเพราะเร่ง ISO สุดๆ เนื่องจากไม่มีแฟลชค่ะ แหะๆ
ปลล. กลับจากงานหนังสือเด็ก...ได้ฤกษ์รื้อตู้หนังสือตัวเอง ได้หนังสือมาตั้งเบ้อเร่อว่าจะขายซะหน่อย บล็อกหน้าว่าจะโพสรูปหนังสือกองนั้นให้ดู ว่าแต่ก่อนขาย...ขออ่านก่อนนะ ^^  (ยังไม่ได้อ่านสักเล่มเลยค่ะ)

1 comment:

  1. ตอนเด้กๆผมดีใจมากที่ได้อ่านหนังสือ โตขึ้นมาผมก็ชอบอ่านนิยายอย่างมาก
    ไปติดนิยายที่นิยาย เด็กดีถูกใจมากๆเพราะเค้ามีให้อ่านเยอะมาก แต่ละเรื่องสนุกมากๆอีกด้วย

    นิยาย ดีๆ สนุกๆ อ่านฟรีๆเลย

    ReplyDelete

Powered by Blogger.