๒๔ ปีจินตวีร์รำลึก

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (๒๒ กันยายน ๒๕๕๕) มีโอกาสได้ไป งานแถลงข่าว '24 ปี จินตวีร์ รำลึก' และเปิดตัวนวนิยายเรื่อง 'ภวังค์' ซึ่งทางสำนักพิมพ์กรู๊ฟ พับลิชชิ่ง โดย คุณอรรถรัตน์ จันทรวรินทร์ และนายแพทย์พงศกร จินดาวัฒนะ หรือนักเขียนที่เรารู้จักกันดีในนามปากกา ‘พงศกร’ได้จัดขึ้น ณ โรงแรม วี โฮเต็ล กรุงเทพ (VIE Hotel Bangkok)

เชื่อว่าสำหรับคอนิยายลึกลับสยองขวัญแล้วล่ะก็ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก จินตวีร์ วัิวัธน์ หรือ คุณจินตนา ปิ่นเฉลียว ภักดีชายแดน เธอเป็นนักเขียนที่เขียนนิยายแนวนี้เอาไว้มากมายถึงกว่า ๔๐ เรื่องทีเดียว นักอ่านรุ่นหลังที่นิยมอ่านนิยายในแนวนี้มักติดตามหาซื้อนิยายของเธอซึ่งก็หาได้ยากเต็มที ที่ยังพอหาซื้อหาอ่านได้ก็มักจะเป็นที่ตีพิมพ์ไว้นานแล้ว และมีหนังสือค้างสต็อกอยู่ซึ่งนับวันจะน้อยลงๆ เรื่อยๆ เมื่อเทียบกับจำนวนนักอ่านที่ชื่นชอบงานของเธอ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ติดตามหาหนังสือของจินตวีร์ วิวัธน์ ทั้งในนามปากกานี้และในนนามปากกาอื่น เช่น ก่ำฟ้า เฟือนจันทร์ สะการะวาตี เป็นต้น (แต่เธอมีนามปากกาอื่นอีกนอกจากนี้นะคะ เช่น หทัย ธรณี) หลายเล่มที่ตามหามาได้เป็นหนังสือมือสอง เก่าคร่ำคร่า ที่หลุดมาจากร้านเช่าเก่าๆ บ้าง ห้องสมุดบ้าง แม้สภาพบางเล่มจะชำรุดทรุดโทรมเต็มที ก็ยังซื้อเก็บไว้ เพราะคิดว่า...หาอ่านไม่ได้อีกแล้ว!!!

เป็นเรื่องน่าใจหายนะคะ...ที่หนังสือดีๆ อย่างนี้ กลับถูกหลงลืมและกำลังจะลบเลือนไปจากบรรณพิภพ!

แต่แล้วความน่ายินดีก็เกิดขึ้นเมื่อได้รับทราบจากนายแพทย์พงศกร จินดาวัฒนะ หรือ พี่หมอโอ๊ต ที่ดิฉันเรียก ว่า...ทางสำนักพิมพ์กรู๊ฟ พับลิชชิ่ง ได้รับความไว้วางใจจากทางทายาทของคุณจินตวีร์ วิวัธน์ ให้จัดพิมพ์นวนิยายของเธอ เมื่อแรกที่รู้ข่าวนี้ นักอ่านที่ติดตามอ่านนวนิยายของเธอต่างก็ดีใจกันมาก

และความมหัศจรรย์ก็บังเิกิดเมื่อทางพี่หมอโอ๊ตและคุณหมอทอมมี่ ภาคภูมิ จุลภูมิพินิจ ซึ่งเป็นแฟนพันธุ์แท้ของจินตวีร์ วิวัธน์ ได้ตัดสินใจสืบค้นหาต้นฉบับนวนิยายสี่เรื่องซึ่งคุณจินตวีร์เขียนไว้ไม่จบ (เนื่องจากเสียชีวิตเสียก่อน) ซึ่งได้แก่ เหยื่อยมบาล ตีพิมพ์ในนิตยสารสกุลไทย, จักราพยาบาท ตีพิมพ์ในนิตยสารกานดา, สุสานเสน่หา ตีพิมพ์ในนิตยสารขวัญเรือน และภวังค์ ตีพิมพ์ในนิตยสารบางกอก และได้ค้นพบว่า เรื่อง "ภวังค์" ที่เราคิดว่าไม่จบนั้น แท้จริงได้จบลงแล้วในบทที่ ๕๑ ในนิตยสารบางกอก

ภวังค์ ซึ่งไม่เคยได้รับการตีพิมพ์ที่ไหนมาก่อนจึงเป็นเรื่องแรกที่ทางสำนักพิมพ์กรู๊ฟ พับลิชชิ่ง จัดพิมพ์พร้อมกับอีกสองเรื่อง ได้แก่ ขุมทรัพย์โสมประภา, และพรายพระกาฬ

และเป็นที่มาของการจัดงานในวันที่ ๒๒ ที่ผ่านมานั่นเอง!

เมื่อได้รับเชิญจากพี่หมอโอ๊ตนั้น ตอนแรกยังลังเลอยู่เพราะติดขัดที่ต้องมีคนดูแลลูก แต่ก็อยากไปมาก ทั้งยังทราบว่ามีนักอ่านเพียงจำนวนน้อยนิดเท่านั้นที่ได้รับเชิญ เพราะงานนี้ถือว่าเป็นงานรอบสื่อมวลชน ทาง สนพ. จะจัดงาน ๒๔ ปี จินตวีร์รำลึก อีกครั้งช่วงงานหนังสือเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งงานนั้นจะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าชมงานได้เต็มที่ (รายละเอียดงานจะแจ้งให้ทราบในตอนท้ายนะคะ) สุดท้ายก็ตัดสินใจว่า ไปแน่นอน

และก็ไม่ผิดหวัง ไม่เสียใจเลยค่ะ งานเริ่มตอนบ่ายโมงตรง ไปถึงงานก็ลงทะเบียนเป็นอันดับแรก แล้วก็ได้ของที่ระลึกเป็นกรอบรูปสีทองมีรูปคุณจินตวีร์อยู่ข้างในกับที่พิเศษสุดคือ นิยายของคุณจินตวีร์เล่มแรกของทาง สนพ. นั่นก็คือ "ภวังค์" พร้อมถุงสีเหลืองสดใสของ สนพ.

ของที่ระลึกในงานค่ะ มีทั้งถุงพิมพ์ชื่อ สนพ. กรอบรูปคุณจินตวีร์ และสุดท้ายคือ "ภวังค์" นิยายเรื่องสุดท้ายของคุณจินตวีร์
 
เข้าไปก็ได้เจอเพื่อนพี่น้องนักอ่านที่รู้จักกัน เลยได้เพื่อนคุย มีสื่อมวลชนไปกันหลายแขนง รวมไปถึงบุคคลมีชื่อเสียงในแวดวงวรรณกรรมและบันเทิง อาทิ คุณกฤษณา อโศกสิน ศิลปินแห่งชาติ, คุณ “นิดา”, คุณปิยะพร ศักดิ์เกษม, คุณกิ่งฉัตร, คุณอรุโณชา ภานุพันธ์, คุณกอบสุข จารุจินดาและแขกผู้มีเกียรติอีกมากมายมาร่วมงาน

เมื่อไปถึงนั้นพี่หมอโอ๊ตกำลังให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ทางช่อง ๓ อยู่ เลยแอบถ่ายรูปพี่หมอโอ๊ตมาหน่อยหนึ่ง

พี่หมอโอ๊ตกำลังให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ของทางช่อง ๓
ถ่ายรูปคู่กับพี่หมอโอ๊ตสักหน่อย
คีตาญชลี, พี่หมอโอ๊ต และคุณโอ
รอพบกับ 'พรายพระกาฬ' ในงานหนังสือตุลานี้นะคะ

และแล้วก็ถึงเวลาเริ่มงาน มีการแสดงแสงสีเสียงสั้นๆ เล่าเรื่องคุณจินตวีร์ วิวัธน์ จากนั้นพี่หมอโอ๊ตเป็นผู้กล่าวเปิดงาน มีแอบกระซิบภายหลังว่าพี่หมอเกือบล้ม เพราะก่อนหน้าจะถึงวันจัดงานนั้น พี่หมอโอ๊ตป่วยเข้าโรงพยาบาล และรีบรักษาตัวเพื่อให้หายทันงานนี้นั่นเอง แม้ร่างกายจะยังไม่เต็มร้อย เพราะยังมีอาการเวียนหัวอยู่ แต่ใจพี่หมอเิกินร้อยแน่นอน ขนาดคุยกันยังไม่รู้เลยค่ะว่าพี่หมอรู้สึกไม่ค่อยดี

หลังจากพี่หมอโอ๊ตกล่าวเปิดงาน พิธีกรของงานก็รับหน้าที่ต่อ และเริ่มการเสวนาเพื่อร่วมแบ่งปันความทรงจำของบุคคลต่างๆ ที่มีต่อจินตวีร์ วิวัธน์ ซึ่งได้แก่ คุณดล ปิ่นเฉลียว ผู้บริหารนิตยสาร ต่วย'ตูน ทายาทของจินตวีร์ วิวัธน์ (หลานชาย), รศ.ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล เพื่อนสนิทผู้เป็นที่ปรึกษาในข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แก่ จินตวีร์ วิวัธน์, และคุณสมรักษ์ ณรงค์วิชัย รองกรรมการสถานีโทรทัศน์สีช่องสาม ซึ่งนิยมชมชอบผลงานของจินตวีร์ วิวัธน์ และเลือกนำผลงานของเธอไปสร้างละครโทรทัศน์จนประสบความสำเร็จอย่างมากมาย 

บรรยากาศงานเสวนา จากซ้ายไปขวา พิธีกร, คุณดล ปิ่นเฉลียว, รศ.ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล, และ คุณสมรักษ์ ณรงค์วิชัย
มอบของที่ระลึกให้กับผู้ร่วมเสวนา ริมสุดซ้ายและขวาคือดาราใหม่ของช่องสามค่ะ

ปิดท้ายการเสวนาด้วยการฉายทีเซอร์ละครเรื่อง "มณีสวาท" ซึ่งจะฉายทางช่องสาม เป็นละครที่น่าดูมาก เข้มข้นทั้งบทบาทของผู้แสดงและฉาก CG สวยงาม 

งานส่วนพิธีการเสร็จสิ้น แต่เมื่อนานๆ สักครั้งจะได้พบกัน ทุกคนจึงยังพร้อมปักหลักพูดคุยกันอยู่อีกครู่ใหญ่ทีเดียวค่ะ อีกอย่างที่ทำให้นั่งคุยกันนานก็เพราะอาหารอร่อยนั่นเอง...แอบถ่ายรูปอาหารมาด้วย นี่คือจานเล็กๆ จานเดียวนะคะ แต่ที่อยู่ในท้องน่ะ...หลายจานแล้ว


อาหารว่างแบบ High Tea ที่จัดเลี้ยงในงานค่ะ (ทาร์ตอันเล็กๆ ไกลสุดโน้นอร่อยมากค่ะ อาหารมีหลากหลายกว่าที่เห็นนี้ค่ะ)
กรอบรูปที่ประดับไว้บนโต๊ะทุกโต๊ะค่ะ นี่ถ่ายจากโต๊ะที่นั่ง เป็นกรอบสีชมพูสวยหวานมาก

งานเลิกเพื่อนๆ ไปทานข้าวกันต่อ แต่ด้วยภาระหน้าที่ที่รออยู่ที่บ้านก็เลยต้องปลีกตัวมาก่อนค่ะ แต่ก็ดีใจมากๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานครั้งนี้ สำหรับคนที่ไม่ได้ไป ก็ไม่ต้องเสียใจค่ะ เพราะสำนักพิมพ์กรู๊ฟ พับลิชชิ่ง จะจัดงาน ๒๔ ปี จินตวีร์รำลึก อีกครั้งในงานหนังสือที่จะมีขึ้นเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยจะจัดในวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๑.๐๐-๑๒.๐๐ น. ที่เวทีเอเทรียม ส่วนนิยายเรื่อง ภวังค์ นั้นเปิดให้จองในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๕ นี้ ที่เวบไซต์สำนักพิมพ์กรู๊ฟ พับลิชชิ่ง

ส่วนอีกสองเรื่อง ได้แก่ ขุมทรัพย์โสมประภา และ พรายพระกาฬ นั้นจะวางจำหน่ายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ ๑๗ ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๕ ที่บูท O20 โซน C1



ข้อมูลเกี่ยวข้อง
- ประวัติของจินตวีร์ วิวัธน์ เขียนโดย...พงศกร
- ติดตามข้อมูลของสำนักพิมพ์กรู๊ฟ พับลิชชิ่ง และชมภาพงาน ๒๔ ปี จินตวีร์รำลึก เพิ่มเติมได้ ที่นี่ และ ที่นี่

No comments:

Powered by Blogger.