เมื่อเจนิซ...เท้าบิดเข้าด้านใน

บันทึกเจ้าวายร้ายคราวนี้ ตั้งใจเขียนไว้เผื่อคุณแม่ท่านอื่นๆ ที่พบว่าลูกมีอาการ "เท้าบิดเข้าใน" นะคะ อาการดังกล่าวนี้ เกิดจากความผิดปกติของรูปร่างกระดูกขาที่บิดเปลี่ยนไป หรือการที่ร่างกายปรับรูปร่างเท้าเพื่อช่วยในการทรงตัว หรือบางรายอาจจะเป็นกรรมพันธุ์จากพ่อแม่ค่ะ (ลักษณะทางกายภาพ...กระดูกเป็นต้น) โดยส่วนมากอาจจะปรับคืนรูปเป็นปกติเมื่อเด็กโต แต่ก็มีบ้างที่จำเป็นต้องอาศัยการรักษาเพื่อช่วยคืนรูปให้กระดูก การรักษาก็โดยการดัดเท้า ดัดกระดูกขาโดยการนั่งในท่าที่ถูกและการใส่รองเท้าเพื่อช่วยดัดอีกทางหนึ่ง และส่วนน้อยที่อาจจะต้องรักษาโดยการผ่าตัด แต่ก็จำกัดเฉพาะในรายที่เด็กอายุมากกว่า 8 ปีขึ้นไปนะคะ 



อาการเท้าบิดเข้าในนั้น ฝรั่งเรียกกันว่า Intoeing Gait มีอยู่ 3 ลักษณะ ด้วยกัน คือ...
1. Metatarsus  Adductus (ฝาเท้าโค้งบิดเข้าใน)
เมื่อสังเกตดูจะพบว่าฝาเ้ท้าของเด็กจะโค้งและบิดเข้าด้านใน ลักษณะคล้ายเมล็ดถั่ว

2. Femoral   Antivesion (กระดูกท่อนขาบนบิดเข้าในมากผิดปกติ)
เมื่อสังเกตดูจะพบว่า กระดูกท่อนขาบน (ต้นขา) จะบิดเข้าด้านในมากจนผิดปกติ เกิดจากการที่เด็กชอบนั่งบนพื้นและปลายขาแบะออกด้านนอก ลักษณะคล้ายรูปตัว W

3. Tibial  Torsion (กระดูกท่อนขาล่างบิดเข้าในมากผิดปกติ)
เมื่อสังเกตดูจะพบว่า กระดูกท่อนขาล่าง (หน้าแข้ง) บิดเข้าด้านในมากผิดปกติจนทำให้เท้าบิดเข้าด้านใน และยิ่งถ้าเด็กชอบนั่งทับปลายเท้าขณะเท้าบิดเข้าด้านใน 
อาการต่างๆ เหล่านี้ จะพบเห็นได้ในเด็กตั้งแต่อายุ 2-5 ปี ส่วนมากแล้ว...อย่างที่บอกค่ะว่าจะสามารถหายได้เอง แต่ถ้าพบว่าลูกมีอาการดังกล่าว...อย่านิ่งนอนใจดีกว่าค่ะ ลองพาไปพบคุณหมอดูเพื่อจะได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง ได้คำแนะนำ และติดตามเฝ้าระวังเป็นระยะ

ความผิดปกติที่เกิดกับเจนิซนี้ พ่อกับแม่สังเกตเห็นมานานแล้ว แต่ที่ไม่ได้พาลูกไปพบคุณหมอก็เพราะ แม่ถามคุณกุ๊ก (Google) แล้วได้ความมาว่า อาการเหล่านี้เป็นธรรมชาติของเด็กและจะหายได้เอง แม่เลยเข้าข้างตัวเองว่า ลูกคงจะอยู่ในข่ายเด็กส่วนมากที่กระดูกจะปรับคืนรูปได้เองเมื่อโตขึ้น แต่มันไม่ใช่...ยิ่งตอนพาลูกไปสมัครเข้าโรงเรียนอนุบาลแล้วคุณครูสามสี่คนทักกันอย่างพร้อมเพรียงและมิได้นัดหมายว่า...
"คุณแม่คะ...น้องเท้าบิดในนะคะ คุณแม่พาน้องไปหาหมอเถอะค่ะ เดี๋ยวจะอันตราย น้องจะล้มง่าย"
แล้วคุณครูก็บอกอีกว่า...

"น้องชอบนั่งขาแบะออกด้านนอกใช่มั้ย...ให้เปลี่ยนท่านั่งเป็นขัดสมาธินะคะ คุณแม่...

"ไปหาหมอแล้วจะมีร้องเท้าพิเศษให้ใส่นะคะ...คุณแม่...น้องจะเดินขาตรงๆ สวยๆ..."
นั่นล่ะ...เลยกระตือรือร้นหาข้อมูลอีกครั้ง คราวนี้เน้นหาข้อมูลในการรักษา...โดยเฉพาะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จนได้ชื่อของคุณหมอผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ เลยนัดหมายกะคุณพ่อว่าจะพาลูกไปหาคุณหมอดูดีกว่า ลูกจะเข้าโรงเรียนแล้วด้วย กลัวเวลาเล่นๆ แล้วจะวิ่งหกล้มเอา (แต่ปกติวายร้ายมักหกล้มตอนยืนเฉยๆ มากกว่านะ...) 


ข้อมูลที่เสิร์ชเจอแนะนำชื่อคุณหมอไว้สองสามคนค่ะ แต่แม่เลือกไปหาคุณหมอ รศ.นพ. กมลพร แก้วพรสวรรค์ ซึ่งเป็นแพทย์แผนกออโธปิดิกส์ ที่โรงพยาบาลศิริราช คุณหมอจะลงตรวจที่คลินิกพิเศษเฉพาะวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 17.00 - 20.00 น. เท่านั้นนะคะ

คลินิกพิเศษ แผนกออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลศิริราช ห้อง 104 ชั้น 1 ตึกสยามมินทร์ เบอร์โทรศัพท์ (02) 419-7832-34

ถ้าหากจะไป...แนะนำว่าควรไปตั้งแต่ก่อน 16.00 น. นะคะ เพราะต้องไปทำบัตรก่อน เขาจะเปิดรับทำบัตรเวลา 16.00 น. ทำบัตรเสร็จถึงจะไปขอรับบัตรคิวได้ วันหนึ่งรับผู้ป่วยเพียง 30 คนเท่านั้น ซึ่งรวมผู้ป่วยที่มีบัตรนัดและผู้ป่วยใหม่

สำหรับค่ารักษานั้นไม่แพงเลยค่ะ...
- ค่าแพทย์ และค่าคลิกนิกพิเศษ 370 บาท
- ค่ารองเท้า (ในกรณีที่ต้องตัดรองเท้าพิเศษ) 1,100 บาท ถ้าต้องการให้ส่งถึงบ้านก็เพิ่มอีก 100 บาท เป็น 1,200 บาท 

เจนิซนั้นมีอาการของทั้ง Metatarsus  Adductus และ Internal Femoral  Antivesion ค่ะ คุณหมอให้แม่ดูฝาเท้าลูก จะเห็นเลยล่ะว่ามันงอเหมือนรูปถั่ว คุณหมอจึงสอนให้ดัดเท้าลูกโดยต้องดัดให้ตรงและเป็นรูปสามเหลี่ยม (ปกติเท้าคนเราจะเป็นรูปสามเหลี่ยมค่ะ) เวลาดัดก็ให้นับหนึ่งถึงสิบ...ถึงยี่สิบ แล้วแต่ความร่วมมือ ดัดวันหลายครั้งๆ แล้วแต่ความสะดวกค่ะ ส่วนมากจะดัดหลังอาบน้ำ หรือเวลาเขานั่งเล่นดูหนัง ดูหนังสือ ดัดไปก็ออกเสียงนับดังๆ ให้เขานับตามบ้าง จะได้เพลินและไม่ขัดขืน เวลาดัดให้ลูกนั่งเหยียดขาตรงๆ นะคะ จะได้ดัดได้ง่าย

อีกอย่างคือต้องคอยเฝ้าระวังและเตือนให้นั่งขัดสมาธิแทนการนั่งขาแบะ เดี๋ยวนี้พอเราเห็นและบอก เขาก็จะเปลี่ยนท่านั่งทันที แต่ก็ต้องคอยดูค่ะ เพราะพอเผลอเขาจะนั่งในท่าที่เขารู้สึกสบายนั่นเอง

และสุดท้ายคือการใส่รองเท้าพิเศษที่จะช่วยดัดเท้าของเจนิซให้กลับเข้ารูปปกติ คุณหมอให้เลือกระหว่างดัดให้ตรง ซึ่งจะใส่แล้วอึดอัดน้อยกว่าเพราะไม่ได้ฝืนเท้ามาก กับรองเท้าที่จะดัดไปในทางตรงข้ามกับรูปเท้า ซึ่งจะฝืนเท้าเด็กมากกว่าทำให้ใส่แล้วอึดอัดกว่า

ด้วยนิสัยของเจนิซที่ค่อนข้างจะขี้รำคาญ (เหมือนใครไม่รู้) ก็เลยเลือกแบบที่ดัดให้ตรง เอาไว้ให้เขาเริ่มชินกับการใส่รองเท้าแบบนี้ก็ค่อยมาปรับเปลี่ยนทีหลัง คุณหมอนัดมาพบอีกทีเดือนกันยายนโน่นแน่ะ ส่วนรองเท้าก็คงประมาณอาทิตย์กระมัง (วันนั้นถามแต่คุณพยาบาลไม่ตอบว่ากี่วันอะนะ) ถ้ายังมาไม่ถึงก็คงต้องโทรสอบถามเอา พอดีคุณพยาบาลให้เบอร์ไว้แล้ว


อัพเดตล่าสุด (๒๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๕)
คุณหมอกมลพร แก้วพรสวรรค์ เกษียณแล้วนะคะ ถ้าจะพาน้องไปตรวจที่ รพ. ศิริราช ตอนนี้ต้องลองโทรศัพท์ไปสอบถามก่อนนะคะว่ามีคุณหมอผู้เชี่ยวชาญโรคเท้าบิดในเด็กเข้าเวรวันไหน ก่อนคุณหมอกมลพรจะเกษียณ ท่านฝากให้ลูกศิษย์ซึ่งก็คือ คุณหมอพีระจิตรดูแลต่อ ปกติคุณหมอพีระจิตรจะประจำอยู่ที่ รพ. ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ และจะเข้าตรวจคลินิกพิเศษเป็นบางวัน แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่ เพราะระยะเวลาในการไปตรวจแต่ละทีทิ้งห่างกันมากค่ะ เผื่อคุณหมอจะไม่ได้เ้ข้ามา ฉะนั้นดีที่สุดคือ...โทรศัพท์ไปก่อนตามเบอร์ด้านบนเลยค่ะ

อัพเดตล่าสุด (๒๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๖)
ตอนนี้เจนิซเปลี่ยนไปรักษาที่ รพ. วิชัยยุทธ แทนนะคะ โดยมีคุณหมอดิเรกเป็นผู้ดูแลค่ะ รายละเอียดและเบอร์ติดต่ออยู่ด้านล่างค่ะ

----------------------------------------------------
:: ข้อมูลเพิ่มเติม ::

คุณหมอผู้เชียวชาญทางดานนี้เท่าที่ได้อ่านเจอในบล็อกและเว็บต่างๆ
1. รศ. ดร. กมลพร แก้วพรสวรรค์ แผนกออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลศิริราช (คุณหมอเกษียณแล้วค่ะ)
2. นพ. ดิเรก อิศรางกูร ณ อยุธยา ศัลยแพทย์โรคกระดูกและข้อ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ แผนกโรคกระดูกและข้อ ตั้งอยู่ที่ ชั้น 9 ของอาคารศูนย์การแพทย์วิชัยยุทธ โทรศัพท์นัดหมายล่วงหน้า ได้ที่ เบอร์โทรศัพท์  0-2265-7555
3. พญ. พีระจิตร เอี่ยมโสภณา คลินิกกระดูกและข้อ โรงพยาบาลเวชธานี (ปัจจุบันประจำอยู่ที่ โรงพยาบาล ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ด้วยค่ะ)

ข้อมูลอาการเท้าบิดเข้าในและโรคเท้าในเด็ก
- โรคเท้าในเด็ก

6 comments:

  1. ลูกชายก้อเป็นคะ เกิดจากท่านั่ง(ท่ากบ) ตอนนี้น้องเจนิซหายหรือยังคะ จะพาลูกชายไปหาหมอแต่ยังไม่รู้จะไปที่ไหน
    lin_rada@hotmail.com

    ReplyDelete
  2. เท่าหาข้อมูลดู ยังมีหมออีกท่าน นพ.ปริยุทธิ์ เจียรพัฒนาคม

    กำลังเครียดว่าจะพาไปหาท่านไหนดี

    ReplyDelete
  3. ไปหาคุณหมอกมลพรมาแล้วค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. คุณหมอทำงานที่รพ.ไหนบ้างคะ

      Delete
  4. ผมเป็น cp ครับ ได้รักษากับคุณหมอกมลพร เมื่อปี 2548 คุณหมอใจดีมากๆๆ เลยครับ ^ ^

    ReplyDelete
  5. ผมเป็น cp ครับ ได้รักษากับคุณหมอกมลพร เมื่อปี 2548 คุณหมอใจดีมากๆๆ เลยครับ ^ ^

    ReplyDelete

Powered by Blogger.