อาหารจากนิยาย...ข้าวต้มกุ้ง


  “อรุณสวัสดิ์ครับ” เสียงเจ้าตัวดูแจ่มใสรื่นเริง “ขอผมเข้าไปหน่อยนะ โอย...ไม่ไหวแล้ว หม้อข้าวต้มกุ้งมันร้อนครับ ผมเพิ่งยกลงจากเตา ก็ตรงมานี่เลย”

 
    ขนาดอาการโอดโอยวันนี้ยังดูแจ่มใสได้ขนาดนั้น ไลลาสงสัยว่าคงมีอะไรที่ทำให้ชายหนุ่มผู้นี้อารมณ์ดีแน่นอน และหล่อนก็เชื่อว่าเดี๋ยวเจ้าตัวเขาคงได้หลุดปากเล่าออกมาแน่

    หล่อนเบี่ยงตัวให้เชฟหนุ่มเข้ามา กลิ่นหอมฉุยลอยผ่านจมูกหล่อนไปตอนที่เขาเดินผ่าน เรียกความหิวให้มาเยือนกระเพาะของหล่อนได้ไม่ยาก หญิงสาวปิดประตูแล้วเดินตามชายหนุ่มที่เดินเข้าครัวอย่างคุ้นเคย


    ไลลานึกหมั่นไส้ จนต้องแอบเบะปากใส่แผ่นหลังของอีกฝ่าย นึกค่อนอยู่ในใจ

    ...ปล่อยให้เข้ามาไม่กี่ครั้ง ก็ทำตัวคุ้นเคยเลยนะยะ...

    “คุณเตรียมจัดโต๊ะนะ เดี๋ยวผมไปเอาผักชีกับกระเทียมเจียวก่อน”

    เขาทำท่าจะหันหลังเดินไป แต่แล้วกลับหยุดกึกเหมือนนึกอะไรขึ้นมาได้ หันกลับมาถามคนที่ยังยืนอยู่ทีเดิม

    “เอ๊ะ! คุณกินกระเทียมเจียวหรือเปล่านะ แต่เอ...คราวนั้นผมก็ใส่ให้คุณ คุณก็กินหมดเกลี้ยงชามเลยนี่นา”

    ไม่รอฟังคำตอบจากคนที่ยืนอ้าปากค้าง เขาก็เดินจากไปทิ้งให้อีกคนยืนงันอยู่ตรงนั้น ไลลากระถืบเท้าเบาๆ อย่างขัดใจ ...คนอาไร้! ไม่รอฟังกันสักนิดเลยนะ...

    จากเช้าวันหยุดอันสดใส คล้ายจะมีเมฆฝนเริ่มตั้งเค้าตรงปลายขอบฟ้าของหัวใจ ลมเริ่มกรรโชกแรงพายุอารมณ์ลูกน้อยๆ เริ่มก่อตัวขึ้นอย่างเงียบเชียบ ทว่ามันปนเปกันอย่างยากที่จะบอกได้ว่า อารมณ์ความรู้สึกใดที่รุนแรงและมีพลังมากกว่ากัน


บางส่วนบางตอนจาก นิยายเรื่อง... นิยายรัก 'จำลอง' (หน้า 248)




หลายครั้งเวลาเขียนนิยาย ก็มักจะหยิบเอาอาหารต่างๆ มาใส่ในนิยายตัวเอง อาหารบางเมนูก็เป็นอาหารที่คนเขียนชอบกินเอง บางเมนูก็เป็นอาหารแปลกๆ ที่ไม่เคยกิน และหากินยาก คนเขียนอยากกิน เลยหยิบมาใส่ให้ตัวละครกินเสีย (คนเขียนก็พลอยรู้สึกเหมือนได้กินไปด้วย ^^)

พอดีกำลังเตรียมทำอีบุ๊กนิยายเรื่องแรกในชีวิต ก็เจอว่าในเรื่องนี้ พระเอกนางเอกกินข้าวต้มกุ้ง ข้าวต้มทะเลถึงสองฉากแน่ะ เมื่อวานเลยฉลองมื้อเย็นด้วย "ข้าวต้มกุ้ง" เสียเลย


ข้าวต้มกุ้งมีวิธีทำไม่ยากค่ะ แต่มีเคล็ดลับเล็กน้อยที่อยากแบ่งปั
  1. น้ำซุปใช้หัวและเปลือกกุ้งต้มกับกระเทียม พริกไทยเม็ด รากผักชี ใส่รสดีเล็กน้อย (หรือใช้กระดูกหมูน้ำซุปเคี่ยวรวมไปด้วย) จะได้น้ำซุปหอมกรุ่น
  2. กุ้งต้องสด ปอกกุ้งผ่าหลังล้างให้สะอาด ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว กระเทียม พริกไทยดำบด แล้วลงจี่ในกระทะร้อนให้พอสุกทั้งสองด้าน ระหว่างจี่ใส่เหล้าจีนสักนิด เรียกกลิ่น วิธีนี้จะทำให้เนื้อกุ้งไม่แข็งกระด้างเพราะสุกเกินไป เพิ่มกลิ่นหอมและรสชาติให้กุ้ง
  3. ข้าวหุงต่างหาก ควรหุงให้นิ่มสักนิด จะเคี้ยวง่าย อร่อย ถ้าข้าวแข็งเกิน แก้โดยตักข้าวใส่ถ้วย ใส่น้ำซุปให้ท่วมแล้วเข้าเวฟค่ะ ให้ข้าวนิ่มและบานขึ้น ค่อยตักกุ้งที่จี่ใส่
  4. ข้าวต้มกุ้งสูตรนี้ จะทำน้ำซุป ข้าว และกุ้งต่างหาก ไม่ได้ต้มรวมกันในหม้อเดียวค่ะ

เครื่องปรุง
  1. กุ้ง
  2. ต้นหอม ผักชี
  3. ข้าวสวยหุงให้นิ่ม
  4. กระเทียม
  5. พริกไทยเม็ด / พริกไทยบด
  6. รากผักชี
  7. ผงรสดี หรือ น้ำซูปกระดูกหมู หรือ กระดูกหมูสำหรับทำน้ำซุป
  8. น้ำเปล่า
  9. เหล้าจีน *ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้
  10. ตั้งฉ่าย สำหรับโรยหน้า

วิธีทำ
  • ล้างปอกเปลือกกุ้ง แยกหัวกุ้งออกมา เก็บไว้ ห้ามทิ้ง ผ่าหลังกุ้งดึงเส้นดำออก จากนั้นหมักด้วยซีอิ๊วขาว กระเทียม พริกไทยบด
  • ต้มน้ำในหม็อใส่ กระเทียม 2-3 กลีบ พริกไทยเม็ด รากผักชี พอเดือดเอาหัวและเปลือกกุ้งใส่ เคี่ยวสักพัก คอยช้อนฟองออก (ถ้าใช้กระดูกหมู ก็เอากระดูกหมูใส่ลงเคี่ยวก่อน ค่อยใส่เปลือกและหัวกุ้งตาม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ให้มีรสชาติ) พอเดือดได้ที่ ซุปหอมดีแล้ว ตักหัวและเปลือกกุ้งออกทิ้ง
  • ซอยต้นหอมผักชีพักไว้
  • สับกระเทียม แล้วตั้งกระทะใส่น้ำมัน เจียวกระเทียมให้เหลือง ตักขึ้นพักไว้
  • กระทะเจียวกระเทียมเสร็จแล้ว เอากุ้งที่หมักไว้ลงจี่ให้สุก กลับด้าน ใส่เหล้าจีน 1/4 ฝา คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วตักขึ้นพักไว้

วิธีประกอบร่างข้าวต้ม

  1. ตักข้าวใส่ถ้วย ตักกุ้งวางข้างบน
  2. ตักน้ำซุปราด
  3. โรยต้นหอมผักชี ตั้งฉ่าย กระเทียมเจียว และพริกไทย

เช้าวันหยุดลองมาทำข้าวต้มกุ้งกินกันไหมคะ ^^



- - -เตรียมพบกับ... นิยายรัก 'จำลอง' ในรูปแบบอีบุ๊ก เร็วๆ นี้ค่ะ - - -

No comments:

Powered by Blogger.