รู้จัก...คนทำงาน

ประวัติคร่าวๆ และเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคนทำงานที่ชื่อ "คีตาญชลี" ค่ะ



ตั้งใจจะทำหน้านี้ให้เสร็จนานแล้ว แต่แล้วก็ทิ้งไว้จนเกือบลืม...ผ่านไปสองปี จนต่ออายุเวบใหม่อีกครั้งถึงได้ฤกษ์ทำเสียที เหตุที่ไม่จัดการให้เรียบร้อยก็คงเป็นเพราะรู้สึกว่ามันยากจังในการที่จะบอก เล่าเรื่องราวของตัวเอง แต่เห็นทีคงจะต้องบอกเล่ากันสักหน่อยเผื่อจะมีใครอยากรู้จักคนเขียนหนังสือ คนนี้บ้าง

'คีตาญชลี' เป็นนามปากกาที่ใช้มาตั้งแต่แรกเริ่มเขียนหนังสือ เป็นชื่อที่แวบเข้ามาในสมอง รู้สึกว่าเป็นชื่อที่ไพเราะมากๆ แต่ตอนนั้นไม่รู้ความหมายและความสำคัญของชื่อนี้หรอก กระทั่งคิดเอามาใช้นั่นแหละถึงได้หาความหมายและได้รู้ว่า คีตาญชลี แปลว่า การบูชาด้วยบทเพลง มาจากคำสองคำ คือ คีต และ อัญชลี

'คีตาญชลี' เป็นชื่อหนังสือเล่มหนึ่งที่รจนาโดยมหากวีชาวอินเดียนาม...ระพินทรนาถ ฐากุร ความสำคัญของหนังสือเล่มนี้คือเป็นหนังสือเล่มแรกของเอเชียที่ได้รับรางวัล โนเบล สาขาวรรณกรรม

ยิ่งเมื่อรู้เช่นนี้จึงได้ขอนำชื่อนี้มาใช้เป็น นามปากกา...เพื่อเป็นสิริ มงคลแก่ตัวเอง แต่บอกตามตรง...ตรงนี้ว่าไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีคนนำชื่อนี้มาใช้แล้ว มารู้ก็ตอนใช้ชื่อนี้เป็นนามปากกาเสียนานแล้ว จะว่าไปถึงรู้ตั้งแต่ตอนนั้นก็คิดว่าคงไม่เปลี่ยนเพราะคิดว่าที่ใจตรงกันใช้ ชื่อเหมือนกันนั้นน่าจะเป็นเพราะชื่นชมในมหากวีผู้เป็นเจ้าของหนังสือชื่อ นี้นั่นเอง และนี่เองเป็นที่มาที่ทำให้มีคนหลงผิดเข้ามาที่เวบแห่งนี้เพราะคิดว่าเป็น เวบของวงดนตรีที่ชื่อ 'คีตาญชลี' มีเมลส่งผิดเยอะค่ะ ส่วนมากไม่ได้ตอบกลับเพราะไม่รู้จะบอกยังไงดี แต่บางเมลก็พยายามหาข้อมูลตอบกลับให้นะคะ ก็หวังว่าการบอกเล่าประวัติคร่าวๆ ตรงนี้จะทำให้คนเข้าใจ 'ถูก' มากขึ้นนะคะ

เกริ่นเสียนาน...มาเข้าเรื่องดีกว่าค่ะ

ถ้า จะถามว่า 'คีตาญชลี' เป็นคนที่ไหน ตอบยากจริงๆ ค่ะ เพราะเกิดที่กรุงเทพฯ แต่ไปโตหลายที่เหลือเกินเนื่องจากต้องติดตามคุณพ่อที่ย้ายที่ทำงานไปโน่นมา นี่อยู่ทุกบ่อย สุดท้ายครอบครัวก็กลับมาปักหลักที่ประเทศไทยและเลือกเอาจังหวัดภูเก็ตเป็น บ้าน 'คีตาญชลี' เรียนและโตที่นั่นจนกระทั่งจบมัธยมศึกษาปีที่สาม จากโรงเรียนสตรีภูเก็ต ซึ่งเป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัด ก็ย้ายเข้ามาเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่กรุงเทพฯ ที่โรงเรียนมาแตร์ เดอี วิทยาลัย เรียนได้สองปีก็สอบเทียบและเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต คณะ นิเทศศาสตร์ สาขาการประชาสัมพันธ์

ร่ำเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย นานกว่าคนอื่นเขาก็เพราะขยันจัด กว่าจะรู้ตัวเพื่อนก็จวนจบกันหมดแล้วเลยต้องเร่งมือ ในที่สุดก็เรียนจบออกมาได้และกลับไปเริ่มต้นชีวิตการทำงานที่บ้าน...ภูเก็ต ซึ่งก็ไม่พ้นงานโรงแรม ไต่เต้ามาตั้งแต่โอเปอร์เรเตอร์ จนขยับมาเป็นรีเซฟชั่น แล้วก็ผกผันมาเป็นเลขานุการบริษัทต่างชาติเล็กๆ ที่ธุรกิจทางด้านการเงิน จากนั้นก็เป็นเลขานุการมาเรื่อยๆ ค่ะ แต่เปลี่ยนบริษัทมาอีกสองครั้ง บริษัทสุดท้ายเป็นบริษัททำธุรกิจก่อสร้าง-งานระบบ แล้วชีวิตก็ผกผันอีกครั้งเมื่อลาออกจากงานมาเขียนหนังสือเป็นอาชีพ

ทาง ด้านครอบครัว...ตอนนี้แต่งงานแล้วค่ะ มีลูกสาวน่ารักหนึ่งคน เลยมีหน้าที่เพิ่มมาอีกหนึ่งหน้าที่ แต่ยังไงก็ไม่ทิ้งการเป็น 'คนเขียนฝัน' แน่นอนค่ะ

4 comments:

  1. ชื่อเหมือนวงดนตรีที่เรารู้จักเลยอ่ะ

    ชื่อ วงคีตาญชลี ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่จ๊ะ

    ReplyDelete
  2. มัธยมศึกษาปีที่สาม ถ้าเข้าใจไม่ผิดก็น่าจะใช้คำย่อว่า ม.ศ. ๓ ในระบบการศึกษา ๗-๓-๒ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงปลายของระบบนี้ ก่อนที่เปลี่ยนมาเป็น มัธยม....
    หรือใช้คำย่อ ม. เฉย ซึ่งเป็นระบบ ๖-๓-๓ ที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน นั่นหมายความว่า อายุของ "คีตาญชลี" น่าจะเกิน ๕๐ หรือ ๕๐ ต้น ๆ ถูกผิดอย่างไร อภัยด้วย จากคนที่มีอดีต ณ ช่วงเวลานั้น

    ReplyDelete
  3. คุณไม่ระบุชื่อ - คีตาญชลีคนนี้ กับ วงคีตาญชลี ไม่เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใดค่ะ เพียงแต่คงมีความชอบที่คล้ายคลึงกันจึงได้นำชื่อ "คีตาญชลี" มาใช้

    คุณอังคาร คชา - คีตาญชลีอายุไม่ถึง ๕๐ หรอกค่ะ แค่เกือบๆ ๔๐ อยู่รอมร่อเท่านั้นเอง ^^

    ReplyDelete
  4. นางฟ้า หรือ ซ่าส์ ก็หน้ารัก อีกแบบ
    ตอนนี้คง อายุ พอๆ กะพี่แล้วดิ ซ่าส์

    แคปหมู

    ReplyDelete

Powered by Blogger.